ข่าวในรั้ว สธ.

พิมพ์

กรมอนามัย ลงพื้นที่ รร.ดรุณสิกขาลัย ประเมินความพร้อมมาตรการเข้มป้องกันโรคโควิด 19 ก่อนเปิดเรียนเต็มรูปแบบ


 กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจประเมินความพร้อมในการเปิดเรียนของโรงเรียน     ดรุณสิกขาลัย โรงเรียนนวัตกรรมแห่งการเรียนรู้ ก่อนเปิดเรียนเต็มรูปแบบ คุมเข้มมาตรการป้องกันการ       แพร่ระบาดของโรคโควิด 19    

                 วันนี้ (7 สิงหาคม 2563) แพทย์หญิงพรรณพิมล  วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่ตรวจประเมินความพร้อมในการเปิดเรียนเต็มรูปแบบตามแนวทางการป้องกันโรคโควิด 19 ณ โรงเรียนดรุณสิกขาลัย โรงเรียนนวัตกรรมแห่งการเรียนรู้ กรุงเทพมหานคร ว่า ตามมาตรการผ่อนปรนของ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ ศบค.ที่กำหนดให้โรงเรียนทั้งภาครัฐ และเอกชนเปิดภาคเรียนได้ตามปกติ ภายหลังที่สถานการณ์โรคโควิด 19 ในประเทศไทยดีขึ้น แต่ยังคงต้องมีการเฝ้าระวังและปฏิบัติตามแนวทางการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด ตั้งแต่มีจุดคัดกรอง ก่อนเข้าโรงเรียน นักเรียนทุกคนต้องสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเมื่ออยู่ในโรงเรียนจัดให้มีจุดล้างมือด้วยสบู่และน้ำหรือเจลแอลกอฮอล์อย่างเพียงพอ ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกัน มีการเว้นระยะห่างในห้องเรียน เน้นจัดการเรียนการสอนให้เป็นกลุ่มเดียวและให้มีกิจกรรมทำในกลุ่มเดียวกันตลอดทั้งวัน และทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสต่าง ๆ ที่ใช้ร่วมกันเป็นประจำ อาทิ สนามเด็กเล่น ลูกบิดประตูห้องน้ำ ร่วมกับการ   จัดกลุ่มสลับกันใช้งานเพื่อช่วยลดการสัมผัสร่วมกันจำนวนมาก

              แพทย์หญิงพรรณพิมล กล่าวต่อไปว่า โรงเรียนดรุณสิกขาลัย โรงเรียนนวัตกรรมแห่งการเรียนรู้ที่กรมอนามัยได้ลงพื้นที่ตรวจประเมินความพร้อมในการเปิดเรียนเต็มรูปแบบในครั้งนี้นับว่าเป็นโรงเรียนที่ปฏิบัติตามมาตรการเพื่อการป้องกันและควบคุมโรคตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุขได้เป็นอย่างดีโดยมีนโยบายเปิดโรงเรียนด้วยวิถีปฏิบัติใหม่ (DSIL New Normal) ผสมผสานการเรียนการสอนแบบออนไลน์กับการเรียนรู้ที่โรงเรียน ซึ่งคำนึงถึงสุขภาวะอย่างเป็นองค์รวมของนักเรียน ผู้ปกครอง และบุคลากรทุกคน ภายใต้มาตรการป้องกันโรคโควิด 19 อย่างเข้มงวด อาทิ จัดสรรพื้นที่ในห้องเรียนให้นักเรียนนั่งห่างกันอย่างน้อย 1.5 เมตร ทำความสะอาดห้องเรียนด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อและแอลกอฮอล์มากกว่า 70 เปอร์เซนต์ บริเวณพื้นผิวสัมผัสต่าง ๆ เช่น โต๊ะ เก้าอี้ลูกบิดประตู มือจับ ปุ่มกด คอมพิวเตอร์ คีย์บอร์ด พื้นห้องเรียน เป็นต้น อย่างน้อยวันละ  2 ครั้ง ในช่วงเช้าก่อนเข้าเรียนและช่วงบ่าย จัดเตรียมอุปกรณ์ทำความสะอาด เช่น สเปรย์แอลกอฮอล์ให้นักเรียนใช้ทำความสะอาดพื้นที่โต๊ะเรียนของตนเองได้อย่างสะดวก รวมทั้งปรับรูปแบบการรับประทานอาหารกลางวัน โดยจัดเป็นกล่องอาหารแยกเฉพาะบุคคล และให้นักเรียนรับประทานในห้องเรียนของตนเอง ซึ่งมีที่นั่งเว้นระยะห่างกันเพื่อสุขอนามัยที่ดี

            “นอกจากนี้ โรงเรียนได้จัดทำระบบ DSIL Drive Thru ผ่านช่องทาง Parent Zone สำหรับใช้แจ้งเตือนการรับ-ส่งนักเรียน เมื่อผู้ปกครองเดินทางใกล้ถึงโรงเรียนประมาณ 15 นาที ขอให้กดแจ้งรับนักเรียนผ่านระบบ จากนั้นจะให้นักเรียนเตรียมตัวไปรอที่จุดรับ-ส่งด้านหลังอาคารโรงเรียน เพื่อลดความหนาแน่นในช่วงเวลา หลังเลิกเรียน และลดปัญหาการจราจรติดขัดอีกด้วย” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

***

                                                                                 ศูนย์สื่อสารสาธารณะ / 7 สิงหาคม 2563


จากหน่วยงาน : กรมอนามัย เปิดดู 743 view
วันที่ประกาศข่าว : 7 สิงหาคม 2563 เวลา 14:33 น.