ข่าวในรั้ว สธ.

พิมพ์

ครม.มีมติเห็นชอบให้ประเทศไทยลงนามตอบรับคำเชิญผูกพันต่อกรรมสาร OECD ทำให้ประหยัดงบ ลดกีดกันทางการค้า


คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ประเทศไทยลงนามตอบรับคำเชิญผูกพันต่อกรรมสารของ OECD โดยมีข้อตกลงการยอมรับข้อมูลร่วมกัน เรื่องการประเมินความปลอดภัยของสารเคมี ทำให้ผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผ่านการทดสอบความปลอดภัย  จากห้องปฏิบัติการที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจประเมินเป็นไปตามหลักปฏิบัติที่ดีของ OECD สามารถใช้ขอขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์ในประเทศสมาชิก โดยไม่ต้องทำการทดสอบซ้ำ ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ลดระยะเวลา และลดการกีดกันทางการค้า รองรับการพัฒนายา วัคซีนของไทย โดยเฉพาะการทดสอบความปลอดภัยยาและวัคซีนโควิด-19

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)  เมื่อวันอังคารที่ 21 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบการตอบรับคำเชิญผูกพันต่อกรรมสารขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD : Organisation for Economic Co-operation and Development) เกี่ยวกับการยอมรับร่วมกันของข้อมูล เรื่องการประเมินความปลอดภัยของสารเคมี ตามที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เสนอ ซึ่งส่งผลให้ไทยร่วมเป็นภาคีในรูปแบบฉบับสมบูรณ์ในด้านการยอมรับร่วมกันของข้อมูลความปลอดภัยของสารเคมีในขอบข่ายผลิตภัณฑ์ยา สารป้องกันและกำจัดศัตรูพืช เครื่องสำอาง ยาสำหรับสัตว์ สารปรุงแต่งอาหารสำหรับคน สารปรุงแต่งอาหารสำหรับสัตว์ และสารเคมีที่ใช้ในอุตสาหกรรมและความเชี่ยวชาญทุกด้านตามที่ OECD กำหนด เช่น  การทดสอบทางเคมีและกายภาพ การทดสอบความเป็นพิษ การทดสอบการกลายพันธุ์ เป็นต้น

นายแพทย์โอภาส กล่าวต่อว่า การตอบรับคำเชิญฯ ในครั้งนี้ ทำให้ประเทศไทยมีสิทธิและพันธกิจเช่นเดียวกับประเทศภาคีสมาชิกอื่นๆ อีก 37 ประเทศ โดยเฉพาะได้รับการร่วมยอมรับข้อมูลจากห้องปฏิบัติการทดสอบความปลอดภัยของประเทศไทยทันที และมีสิทธิร่วมกำหนดเงื่อนไขหลักการที่ต้องปฏิบัติร่วมกัน ผู้ประกอบการที่ต้องการนำผลิตภัณฑ์สุขภาพไปขึ้นทะเบียนเพื่อขายที่ต่างประเทศ สามารถนำข้อมูลที่ได้จากการทดสอบจากห้องปฏิบัติการทดสอบความปลอดภัยที่ผ่านการตรวจจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ไปขึ้นทะเบียนกับประเทศสมาชิกได้ โดยไม่ต้องถูกตรวจสอบซ้ำ จากเดิมที่ต้องส่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไปตรวจที่ห้องปฏิบัติการทดสอบความปลอดภัยของประเทศนั้นๆ ทำให้ลดค่าใช้จ่าย ประหยัดเวลาลดการกีดกันทางการค้า ส่งเสริมการคุ้มครองสุขภาพมนุษย์และสิ่งแวดล้อมได้ดียิ่งขึ้น ที่สำคัญคือ เป็นการรองรับการพัฒนายา วัคซีน และการทดสอบความปลอดภัยผลิตภัณฑ์สุขภาพ โดยเฉพาะการทดสอบความปลอดภัยยาและวัคซีนโควิด-19 เป็นการยกระดับห้องปฏิบัติการทดสอบความปลอดภัยผลิตภัณฑ์ในประเทศให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล เพิ่มความเชื่อมั่น  ระบบการทดสอบทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของไทยในการรับรองผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพและรองรับโรคระบาดในประเทศไทย

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จะได้รับการตรวจประเมินจากผู้ตรวจประเมินของภาคีเครือข่าย OECD อีกครั้งในระยะต่อไปเพื่อให้มั่นใจว่าการทำหน้าที่เป็นหน่วยตรวจสอบของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นั้น สามารถดำเนินงานและธำรงรักษา  ระบบคุณภาพไว้ได้อย่างเป็นมาตรฐานเท่าเทียมกับประเทศสมาชิก OECD และชำระค่าบำรุง เพื่อสนับสนุนการดำเนินการ ที่เกี่ยวข้องกับการยอมรับร่วมของข้อมูลเรื่องการประเมินความปลอดภัยของสารเคมี 

“ทั้งนี้ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้พัฒนาศักยภาพการดำเนินการด้านต่างๆ เพื่อให้ได้รับการร่วมยอมรับข้อมูลการทดสอบความปลอดภัยตามหลักปฏิบัติที่ดีทางห้องปฏิบัติการหรือที่เรียกว่า OECD-GLP (Good Laboratory Practice / GLP ตามหลักการ OECD) มาเป็นระยะเวลาพอสมควร เมื่อ ครม.มีมติเห็นชอบให้ลงนามตอบรับคำเชิญการเข้าร่วมยอมรับข้อมูลการทดสอบความปลอดภัยจาก OECD จะดำเนินการตามร่างสัญญา ซึ่งมีสาระสำคัญคือ หน่วยงานที่ได้รับมอบหมายจะต้องดำเนินการตามบทบัญญัติที่ OECD กำหนดไว้ 2 ฉบับ คือ 1.มติของสภาบริหารเกี่ยวกับการยอมรับร่วมกันของข้อมูลการประเมินความปลอดภัยของสารเคมี (Decision of the Council concerning the Mutual Acceptance of Data in the Assessment of Chemicals)  2.มติข้อเสนอแนะของสภาบริหารในการดำเนินการให้สอดคล้องตามหลักปฏิบัติที่ดีทางห้องปฏิบัติการ (Decision and Recommendation of the Council on Compliance with Principle of Good Laboratory Practice)” นายแพทย์โอภาส กล่าว

**************************   7 สิงหาคม 2563


จากหน่วยงาน : กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดดู 622 view
วันที่ประกาศข่าว : 7 สิงหาคม 2563 เวลา 11:29 น.