ข่าวในรั้ว สธ.

พิมพ์

สธ. จัดกิจกรรม “รอบรู้สุขภาพ กับกรมอนามัย” ผ่าน VDO Conference


กระทรวงสาธารณสุข จัดกิจกรรมโครงการ “รอบรู้สุขภาพ กับกรมอนามัย” ผ่าน VDO Conference   เนื่องในวันอนามัยโลก พร้อมเน้นย้ำ “เว้นระยะ สวมหน้ากากล้างมือ ตระหนักรู้ สู้โควิด” เพื่อเสริมสร้างความรู้ และความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์ความรอบรู้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ผ่าน Facebook Page รอบรู้สุขภาพ กับกรมอนามัย เพื่อสื่อสารให้กับประชาชน ลดการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19

            วันนี้ (7 เมษายน 2563)  ดร.สาธิต  ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดตัวกิจกรรมโครงการ “รอบรู้สุขภาพ กับกรมอนามัย” ผ่าน VDO Conference เนื่องในวันอนามัยโลก ณ บริเวณโถงอาคาร 1 ชั้น 1 กรมอนามัย ว่า กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมอนามัยจัดกิจกรรมเปิดตัวโครงการ “รอบรู้สุขภาพ กับกรมอนามัย” ผ่าน VDO Conference เนื่องในวันอนามัยโลก พร้อมเน้นย้ำ “เว้นระยะ สวมหน้ากากล้างมือ ตระหนักรู้ สู้โควิด” เพื่อเสริมสร้างความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์ความรอบรู้โรคติดเชื้อโควิด-19 ผ่านสื่อสาธารณะให้กับประชาชน รวมทั้งสนับสนุนมาตรการอยู่บ้าน และส่งเสริมให้ทำกิจกรรมที่บ้านอย่างมีความสุขและมีสุขภาพดี สอดรับกับมาตรการต่าง ๆ ของรัฐบาลเพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงโรคติดเชื้อโควิด-19

          “สิ่งที่กระทรวงสาธารณสุขให้ความสำคัญมาโดยตลอดคือ มาตรการระยะห่างทางสังคมหรือ Social Distancing เพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดให้ได้ช้าที่สุด จำกัดพื้นที่การแพร่ระบาดให้ได้มากที่สุด โดยขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำ ดังนี้ 1) มีการเว้นระยะห่างจากผู้อื่นอย่างน้อย 1 - 2 เมตร ตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก เพราะเชื้อไวรัสสามารถติดต่อได้ผ่านละอองขนาดเล็กที่มาจากการไอหรือจามได้ 2) หลีกเลี่ยงการสัมผัสทางกายภาพเพราะอาจเป็นการนำเชื้อมาสู่ตนเอง หรือในขณะเดียวกันก็เป็นการแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่น          3) หลีกเลี่ยงการเดินทางออกนอกบ้าน และ 4) การทำงานที่บ้าน หรือ Work from Home โดยลดกิจกรรมการออกจากบ้านให้น้อยที่สุดหรือเท่าที่จำเป็น ก็จะช่วยลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ลงได้” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าว

           ทางด้าน แพทย์หญิงพรรณพิมล  วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า กิจกรรมเปิดตัวโครงการ “รอบรู้สุขภาพ กับกรมอนามัย” ผ่าน VDO Conference ครั้งนี้ ได้มีการนำเสนอข้อมูลสุขภาพที่ถูกต้อง พร้อมทั้งเผยแพร่กิจกรรมตัวอย่างและแลกเปลี่ยนแบ่งปันกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพจากประชาชนที่อยู่บ้าน ผ่านรูปแบบ Facebook Page “รอบรู้สุขภาพ กับกรมอนามัย” โดยเผยแพร่ข้อมูลวิชาการ และสื่อประชาสัมพันธ์ในรูปแบบ  คลิปวิดีโอและ infographic การเผยแพร่ชุดความรู้ 10 ประเด็นสุขภาพ เพื่อเสริมสร้างความรอบรู้ทางด้านสุขภาพแก่ประชาชนทุกกลุ่มวัยผ่านสื่อสาธารณะที่เข้าถึงได้ง่าย ให้ทุกคนมีความรู้ความเข้าใจ และเกิดความตระหนักในการจัดการดูแลสุขภาพของตนเองและครอบครัวให้ห่างไกลเชื้อโควิด-19 ตลอดจนค้นหาผู้ทรงอิทธิพลทางพฤติกรรมและจิตใจในพื้นที่ (local influencer) ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้ได้มีการมอบรางวัลแก่ผู้ประกอบการที่ปรับปรุงมาตรฐาน ให้ถูกสุขอนามัยผ่าน VDO Conference จำนวน 4 แห่ง ได้แก่ 1. ตลาดศิริวัฒนา (กาดธานินทร์) จังหวัดเชียงใหม่  2. ประชาคม เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร 3. โรงทานปันกันอิ่ม​ ณ​ สถานีรถไฟขอนแก่น​ จังหวัดขอนแก่น และ 4. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพังงา เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับสถานประกอบกิจการอื่น ๆ ได้ปฏิบัติตามและร่วมกันป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19 ต่อไป

***

ศูนย์สื่อสารสาธารณะ/ 7 เมษายน 2563


จากหน่วยงาน : กรมอนามัย เปิดดู 396 view
วันที่ประกาศข่าว : 7 เมษายน 2563 เวลา 17:47 น.