ข่าวในรั้ว สธ.

พิมพ์

อย. ร่วมกับจังหวัดนราธิวาส ตรวจเยี่ยมกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ผู้ผลิตลูกหยีกวน


อย.ร่วมกับ จังหวัดนราธิวาส ลงพื้นที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปผลิตผลทางการเกษตรบ้านนากอ จ. นราธิวาส เพื่อตรวจเยี่ยมการดำเนินการพร้อมมอบขวัญและกำลังใจแก่ผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน เพิ่มรายได้ พัฒนาเศรษฐกิจ

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีความตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนากลุ่มวิสาหกิจชุมชนมาโดยตลอด โดยส่งเสริมให้ผู้ประกอบการนำวัตถุดิบในท้องถิ่นมา แปรรูป เพื่อเป็นการสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน ซึ่งในวันนี้ (8 พฤศจิกายน 2562) อย. พร้อมด้วย นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นายแพทย์วิเศษ สิรินทรโสภณ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส และเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส ได้ลงพื้นที่ ณ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปบ้านนากอ ตำบลจอเบาะ อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส ซึ่งเป็นแหล่งผลิตผลิตภัณฑ์ลูกหยี ตราบูโด เช่น ลูกหยีกวนไร้เมล็ด ลูกหยีกวนน้ำผึ้ง และลูกหยีคลุกน้ำตาลสามรส เป็นต้น ซึ่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีหลักเกณฑ์วิธีการที่ดีขั้นต้นในการผลิตอาหารแปรรูปที่บรรจุในภาชนะพร้อมจำหน่าย (Primary GMP) โดยมีกระบวนการควบคุมคุณภาพตามมาตรฐานการผลิตทุกขั้นตอน ตั้งแต่การคัดสรรวัตถุดิบ การผลิต การบรรจุจนถึงการตลาด และได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 กลุ่มแกนนำสำคัญในการพัฒนาชุมชน รวมทั้งมาตรฐานฮาลาล และ ได้รับอนุญาตจาก อย. ด้วย

​​​​​​​เลขาธิการฯ กล่าวในตอนท้ายว่า ขอให้ประชาชนสนับสนุน ผลิตภัณฑ์ฝีมือคนไทย และมั่นใจใน การเลือกผลิตภัณฑ์ที่ได้รับอนุญาตจาก อย. ซึ่ง อย.มีระบบการกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด และยินดีส่งเสริมสนับสนุนผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนให้เข้มแข็ง สามารถสร้างรายได้ และพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศต่อไป

***************************************
---วันที่เผยแพร่ข่าว 9 พฤศจิกายน 2562 ข่าวแจก 13 ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563---



จากหน่วยงาน : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เปิดดู 661 view
วันที่ประกาศข่าว : 10 พฤศจิกายน 2562 เวลา 14:55 น.