ข่าวในรั้ว สธ.

พิมพ์

แพทย์ผิวหนังเตือนโรคพยาธิไชผิว ภัยร้ายใกล้ตัว


กรมการแพทย์ โดยสถาบันโรคผิวหนัง  เตือนโรคพยาธิไชผิวเป็นโรคที่พบได้บ่อยในผู้ที่เดินเท้าเปล่า  หรือเด็กที่นั่งเล่นบนพื้นดิน  แนะประชาชนสวมรองเท้าเวลาเดินเสมอ  หลีกเลี่ยงการนั่งหรือสัมผัสบนดินทราย  ที่อาจปนเปื้อนมูลสัตว์  ทำให้พยาธิไชเข้าผิวหนังได้

 

               นายแพทย์มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า จากกรณีการเสนอข่าวเรื่องมีพยาธิสตรองจิลอยด์ (Strongyloidiasis) ไชเข้าผิวหนัง ผู้ที่เดินเท้าเปล่า แล้วไชทะลุผิวหนังคน เข้าสู่กระแสเลือด ทำให้บุคคลนั้นป่วย บางคนอาการหนักเพราะลามไปอวัยวะสำคัญจนติดเชื้อถึงแก่ชีวิตได้นั้น  โรคพยาธิชอนไชผิวหนัง เป็นโรคผิวหนังที่เกิดจากพยาธิตัวกลมระยะตัวอ่อนที่ชอนไชเข้าสู่ผิวหนัง โดยมักเกิดจากพยาธิปากขอที่พบในสัตว์หลายชนิด ที่พบบ่อยที่สุดคือ จากแมวและสุนัข  จากวัว ควาย และพยาธิเส้นด้ายของสัตว์   สำหรับตัวจิ๊ดการเคลื่อนที่ตัวอ่อนของพยาธิจะอยู่ในผิวหนังชั้นลึกกว่า  จึงทำให้เกิดอาการบวมแดง อักเสบและปวด ย้ายที่ไปมา ต่างกับกลุ่มพยาธิปากขอ เนื่องจากไม่ใช่ที่อยู่ของพยาธิเหล่านี้  ทำให้พยาธิไม่สามารถเติบโตเป็นตัวแก่ในคนได้  จึงไชอยู่ในผิวหนัง  จนตายไปเอง หรือภูมิต้านทานของร่างกายมาจัดการหรือจากการรักษา

 

แพทย์หญิงมิ่งขวัญ  วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง  กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า พยาธิตัวอ่อนในระยะติดต่อพบในดินที่ชื้นแฉะที่ปนเปื้อนมูลสัตว์ และจะไชเข้าสู่ผิวหนังปกติ หรือผิวที่มีแผล ในคนที่เดินเท้าเปล่า หรือเด็กที่นั่งเล่นบนพื้นดิน หรือทรายบริเวณชายหาด  อาการของผู้ที่ถูกพยาธิไชผิว คือ  ผื่นบริเวณมือ เท้าหรือก้นที่สัมผัสกับดินทรายโดยตรง  เห็นเป็นเส้นนูน แดง หรือตุ่มน้ำใส  ขนาดประมาณ 3 มม. และอาจยาวถึง 20 ซม. คดเคี้ยวไปมาตามการไชของพยาธิ  ซึ่งจะเคลื่อนที่ได้วันละ 2-3 มิลลิเมตร ถึงหลายเซนติเมตร มีอาการคันมาก อาการทางผิวหนังมักจะเกิดใน 1-5 วันหลังสัมผัส และคงอยู่ได้นาน 2-14 สัปดาห์หรือนานเป็นปี  อาการอื่นๆ ที่อาจพบในผู้ป่วยบางราย  เช่น อาการทางปอด เช่น ไอ หรือ ผื่นลมพิษ

ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า การรักษาใช้ยาฆ่าพยาธิ ชนิด albendazole 400 มก.ต่อวัน นาน 3 วัน หรือ ivermectin รับประทานครั้งเดียว  เป็นการรักษาที่ได้ผลดี  เนื่องจากในประเทศไทยพบอัตราการเป็นโรคพยาธิปากขอสูงในแมวและสุนัข  จึงมีโอกาสที่พยาธิปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อมมาก  การป้องกันที่ดีที่สุดคือ ไม่ให้พยาธิไชเข้าร่างกาย  จะต้องสวมรองเท้าเวลาเดินเสมอ และหลีกเลี่ยงการนั่งหรือสัมผัสบนดิน ทราย ที่อาจมีการปนเปื้อนมูลสัตว์ และควรถ่ายพยาธิให้แมวและสุนัขเพื่อไม่ให้มีการแพร่ปรสิตสู่ดิน

****************************************

กรมการแพทย์# สถาบันโรคผิวหนัง#  แพทย์ผิวหนังเตือนโรคพยาธิไชผิว ภัยร้ายใกล้ตัว

- ขอขอบคุณ - 18 ตุลาคม 2562



จากหน่วยงาน : กรมการแพทย์ เปิดดู 1929 view
วันที่ประกาศข่าว : 18 ตุลาคม 2562 เวลา 16:54 น.