ข่าวในรั้ว สธ.

พิมพ์

กรม สบส.แนะฝนนี้ นำหลัก “ตรวจเช็ค ตัด ขัด ทำความสะอาด ระมัดระวัง” มาใช้ช่วยป้องกันความเสียหายของที่พัก ป้องกันโรค และลดอุบัติเหตุ


กรม สบส.แนะฝนนี้ นำหลัก “ตรวจเช็ค ตัด ขัด ทำความสะอาด ระมัดระวัง” มาใช้ช่วยป้องกันความเสียหายของที่พัก ป้องกันโรค และลดอุบัติเหตุ

          กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ แนะประชาชนดูแลที่พักอาศัย และสุขภาพในช่วงฤดูฝนด้วยหลัก “ตรวจเช็ค ตัด ขัด ทำความสะอาด ระมัดระวัง” ช่วยป้องกันความเสียหายของตัวบ้าน ป้องกันโรค และลดอุบัติเหตุ

          นายแพทย์ประภาส จิตตาศิรินุวัตร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ตามประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศให้สัปดาห์ที่ 3 ของเดือนพฤษภาคม ประเทศไทยได้เข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ ซึ่งในขณะนี้หลายพื้นที่ของประเทศต่างประสบปัญหาฝนฟ้าคะนองหรือฝนตกหนักในบางแห่ง กรม สบส.จึงขอแนะประชาชนให้นำหลัก “ตรวจเช็ค ตัด ขัด ทำความสะอาด ระมัดระวัง” ทั้ง 5 ประการ มาใช้ป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดกับตัวบ้าน และสุขภาพของผู้อยู่อาศัยตลอดช่วงฤดูฝน ปี 2562 ดังนี้ 1) “ตรวจเช็ค” ตรวจเช็ครอยรั่วซึมของหลังคา แผ่นฝ้า และรอยร้าวของผนังบ้าน หรืออาจติดตั้งชายคาหรือกันสาด ป้องกันฝนสาดเข้าตัวบ้าน ป้องกันความเสียหายของทรัพย์สิน 2) “ตัด” ตัดแต่งกิ่งต้นไม้ใหญ่รอบๆบ้านให้สั้นลง ป้องกันการหักโค่นลงมาใส่ตัวบ้าน สายไฟ และผู้อยู่อาศัย 3) “ขัด” หมั่นขัดพื้น ขจัดคราบดิน คราบน้ำ คราบเชื้อราต่างๆ ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุลื่นล้ม 4) “ทำความสะอาด” ทำความสะอาดรางน้ำฝนกับท่อระบายน้ำ อย่าให้มีเศษใบไม้ กิ่งไม้ หรือเศษขยะไปอุดตันขวางกั้นทางไหลของน้ำฝนซึ่งจะทำให้น้ำไหลย้อนกลับเข้ามาจนเกิดความเสียหายกับตัวบ้าน และ 5) “ระมัดระวัง” ตรวจสอบบริเวณบ้านโดยรอบไม่ให้มีภาชนะหรือสิ่งของที่ทำให้เกิดน้ำขัง ป้องกันแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายซึ่งเป็นพาหะนำโรคไข้เลือดออก รวมทั้งตรวจสอบจุดแตกร้าว รอยต่อหรือซอกหลืบที่เกิดจากการทรุดตัวของดินไม่ให้เป็นที่อาศัยของสัตว์มีพิษ

          นายแพทย์ประภาส กล่าวต่อว่า นอกจากการดูแลบ้านด้วยหลัก“ตรวจเช็ค ตัด ขัด ทำความสะอาด ระมัดระวัง” ในเบื้องต้นแล้ว สิ่งสำคัญที่จะมองข้ามไปไม่ได้เลย คือ การตรวจสอบระบบไฟฟ้า เครื่องใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆอยู่เสมอ ป้องกันไฟรั่วหรือไฟฟ้าลัดวงจร ไม่ควรใช้อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆขณะที่ร่างกายเปียกชื้น อาจสวมรองเท้าภายในบ้านขณะที่เสียบปลั๊กไฟเพื่อป้องกันไฟดูด และใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าด้วยความระมัดระวัง มีสติทุกครั้ง ป้องกันอุบัติเหตุ


จากหน่วยงาน : กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เปิดดู 1033 view
วันที่ประกาศข่าว : 6 มิถุนายน 2562 เวลา 13:10 น.