ข่าวในรั้ว สธ.

พิมพ์

กรมอนามัย ร่วมมือกรมอุตสาหกรรม กรมขนส่งทางบก ภาคีเครือข่ายพัฒนาอุตสาหกรรมฟู้ดทรัค สร้างมาตรฐานคน – ครัว – รถ - ตลาดให้มีคุณภาพ


             กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับกรมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม กรมขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี่ราชมงคลพระนคร สถาบันอาหาร สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ สถาบันยานยนต์ ส่งเสริมและพัฒนาองค์ความรู้ด้านมาตรฐานความปลอดภัยและอาชีวอนามัยทั้งคน ครัว รถ และตลาด ผ่านกิจกรรมสัมมนา ฝึกอบรมและให้คำปรึกษาแนะนำความรู้แก่ผู้ประกอบการและบุคลากรในอุตสาหกรรมฟู้ดทรัคและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับฟู้ดทรัค

              วันนี้ (8 พฤษภาคม 2562) นายแพทย์ดนัย  ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังร่วมงานแถลงข่าวความร่วมมือการพัฒนาอุตสาหกรรมฟู้ดทรัคและพิธีมอบเกียรติบัตร SMART 4 ณ อาคารต้นกล้าแกลลอรี่ ศูนย์ปฏิรูปอุตาสาหกรรม (กล้วยน้ำไท) กรุงเทพมหานคร ว่า กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมกับกรมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม และกรมขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ส่งเสริมและพัฒนาองค์ความรู้ด้านมาตรฐานความปลอดภัยและอาชีวอนามัยทั้งคน ครัว รถ และตลาดให้กับผู้ประกอบการและบุคลากรในอุตสาหกรรมฟู้ดทรัคและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับฟู้ดทรัค เพื่อส่งเสริมและพัฒนาองค์ความรู้ด้านมาตรฐานความปลอดภัยและอาชีวอนามัยผ่านกิจกรรมสัมมนา ฝึกอบรมและให้คำปรึกษาแนะนำความรู้แก่ผู้ประกอบการและบุคลากรในอุตสาหกรรมฟู้ดทรัคและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับฟู้ดทรัค 

            นายแพทย์ดนัย กล่าวต่อไปว่า กรมอนามัยมีหน้าที่ในการพัฒนาองค์ความรู้และเทคโนโลยีในการจัดการสุขาภิบาลอาหาร เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพและส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม รวมทั้งพัฒนาคุณภาพ มาตรฐาน และกฎเกณฑ์ แก่ผู้ประกอบกิจการ Food truck หรือการประกอบธุรกิจสถานที่จำหน่ายอาหารโดยใช้พาหนะผ่านกิจกรรมสัมมนา ฝึกอบรมและให้คำปรึกษาแนะนำ พร้อมยกระดับมาตรฐานให้เท่าทันกับการแข่งขันด้านธุรกิจการค้า ส่งเสริมการท่องเที่ยว พัฒนาระบบ กลไก และดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการถ่ายทอด และพัฒนาศักยภาพขีดความสามารถไปสู่หน่วยงานภูมิภาค ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคีเครือข่าย และชุมชนในการส่งเสริมผลักดันให้การประกอบอาชีพจำหน่ายอาหาร Food Truck ปฏิบัติได้ตามกฎหมาย ถูกสุขลักษณะ มีคุณภาพและมีมาตรฐาน ทั้ง คน ครัว รถ และตลาด โดยเฉพาะผู้ประกอบการให้มีความรู้ผ่านการอบรมตามหลักสูตรการสุขาภิบาลอาหารสำหรับผู้สัมผัสอาหาร ซึ่งเป็นไปตามกฎกระทรวงสุขลักษณะของสถานที่จำหน่ายอาหาร พ.ศ. 2561 ให้เป็นที่ยอมรับ

                  “ทั้งนี้ ข้อมูลกฎกระทรวงสุขลักษณะของสถานที่จำหน่ายอาหาร พ.ศ. 2561 ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่           25 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา โดยสาระสำคัญของกฎกระทรวงกำหนดในเรื่องการควบคุมสุขลักษณะสถานที่ขายนั้น กำหนดให้คนขายหรือผู้ที่สัมผัสอาหารต้องมีสุขภาพแข็งแรงและต้องผ่านการอบรมหลักสูตรการสุขาภิบาลอาหารตามประกาศกระทรวงโดยผู้ที่ประกอบกิจการสถานที่จำหน่ายอาหารและผู้สัมผัสอาหารต้องผ่านการอบรมภายในเดือนธันวาคม 2563 และต้องอบรมทบทวนเพื่อต่อใบอนุญาตใหม่ทุกๆ 3 ปี ซึ่งเป็นการอบรมเกี่ยวกับความรู้ตามสุขลักษณะในกฎกระทรวงทั้ง 22 ข้อ ประกอบด้วยความรู้ด้านสุขาภิบาลอาหารหรือการจัดการสถานที่จำหน่าย การจัดการอาหารวัตถุดิบ ภาชนะอุปกรณ์ เลือกล้างเก็บนำมาใช้อย่างไรไม่ให้ปนเปื้อน การจัดการด้านของเสียต่างๆ ที่เกิดขึ้น เช่น น้ำทิ้ง ขยะ สัตว์แมลงนำโรคต่างๆ และการดูแลสุขภาพอนามัยของคนปรุงคนเสิร์ฟที่เรียกว่าผู้สัมผัสอาหาร รวมถึงกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องต่างๆ ที่ผู้สัมผัสอาหารทุกคนในประเทศไทยจะต้องได้รับการอบรม ฝึกปฏิบัติและหรือสอบผ่าน” รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าว

***

 ศูนย์สื่อสารสาธารณะ/ 8 พฤษภาคม 2562


จากหน่วยงาน : กรมอนามัย เปิดดู 871 view
วันที่ประกาศข่าว : 8 พฤษภาคม 2562 เวลา 16:44 น.