ข่าวในรั้ว สธ.

พิมพ์

กรมควบคุมโรค เตือนประชาชนระวังพายุฝนฟ้าคะนองในช่วงสงกรานต์ ควรหลีกเลี่ยงพื้นที่โล่งแจ้ง อยู่ใต้ต้นไม้สูงใหญ่ หรือป้ายโฆษณา


          กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เตือนประชาชนระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ในช่วงสงกรานต์ ขอให้หลีกเลี่ยงพื้นที่โล่งแจ้ง อยู่ใต้ต้นไม้สูงใหญ่ หรือป้ายโฆษณา พร้อมแนะนำวิธีขับขี่ให้ปลอดภัยในช่วงฝนตก ควรลดความเร็ว หลีกเลี่ยงการแซง และประเมินสถานการณ์ก่อนขับรถผ่านจุดที่มีน้ำท่วมขัง

          วันนี้ (13 เมษายน 2562) นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากรายงานของกรมอุตุนิยมวิทยาประกาศว่า ในช่วงวันที่ 13-16 เมษายน นี้ ประเทศไทยจะมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ทำให้เกิดพายุฝนฟ้าคะนองในหลายพื้นที่ของประเทศ ได้แก่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ดังนั้น ประชาชนควรอยู่ห่างจากต้นไม้สูงใหญ่ ป้ายโฆษณา และพื้นที่โล่งแจ้ง รวมถึงสิ่งปลูกสร้างที่ไม่มั่นคงแข็งแรง เพราะเสี่ยงต่อการถูกล้มทับ ทำให้ได้รับบาดเจ็บหรืออาจเสียชีวิตได้

          สำหรับการเตรียมความพร้อมรับมือกับพายุฝนฟ้าคะนอง นั้น หากประชาชนอาศัยอยู่บริเวณริมน้ำหรือในพื้นที่เสี่ยง ควรรีบเคลื่อนย้ายไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย โดยเฉพาะเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยที่อยู่ในความดูแล ทั้งนี้ ในช่วงฝนตกหนักและมีลมพายุไม่ควรใช้โทรศัพท์ และหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดในขณะที่ฟ้าร้องฟ้าผ่า และภายหลังการเกิดลมพายุ ไม่ควรเข้าไปใกล้บริเวณสิ่งหักพัง หากพบเห็นผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ ขอให้โทรแจ้งขอความช่วยเหลือจากทีมแพทย์กู้ชีพทันที โทร. 1669

          นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า หากประชาชนมีความจำเป็นต้องขับขี่ยานพาหนะหรือการขับรถเล่นน้ำสงกรานต์ในช่วงที่มีฝนตก ขอให้ประเมินสถานการณ์อย่างถี่ถ้วน เพื่อความปลอดภัย และปฏิบัติดังนี้  1.เปิดไฟหน้ารถ เพื่อช่วยให้มองเห็นชัดเจนขึ้น และให้รถคันอื่นมองเห็นได้จากระยะไกล 2.เปิดใบปัดน้ำฝน และควรปรับระดับความเร็วใบปัดน้ำฝนให้เหมาะสมกับสถานการณ์ 3.ลดความเร็ว เพื่อเพิ่มความระมัดระวังให้มากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะบริเวณทางโค้ง เพราะมีน้ำขัง และอาจทำให้รถลื่นไถลหรือเหินน้ำ 4.ให้ทิ้งระยะห่างจากรถ คันหน้าเพิ่มขึ้น เพราะสภาพถนนที่เปียกลื่น ต้องใช้ระยะห่างในการหยุดรถเพิ่มขึ้น 5.หลีกเลี่ยงการแซง แต่หากจำเป็น ต้องประเมินสถานการณ์หรือกะระยะทางข้างหน้าให้ปลอดภัย 6.กรณีรถลื่นไถล หรือเหินน้ำ ห้ามเหยียบเบรกจนล้อหยุดหมุนทันที เพราะอาจทำให้รถพลิกคว่ำได้ ควรลดความเร็ว ใช้เกียร์ต่ำ จนกว่ารถจะทรงตัวได้ แล้วจึงค่อยๆเหยียบเบรกเพื่อหยุดรถ และ 7.เมื่อต้องขับรถผ่านบริเวณน้ำท่วมขัง ขอให้หยุดรถและประเมินสถานการณ์ หากระดับน้ำสูงไม่ควรขับรถฝ่าไป สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422

 

*********************************************

ข้อมูลจาก : สำนักโรคไม่ติดต่อ / สำนักสื่อสารความเสี่ยงฯ กรมควบคุมโรค

โทรศัพท์ 0-2590-3859 / วันที่ 13 เมษายน 2562


จากหน่วยงาน : กรมควบคุมโรค เปิดดู 894 view
วันที่ประกาศข่าว : 13 เมษายน 2562 เวลา 11:36 น.