ข่าวในรั้ว สธ.

พิมพ์

กรมอนามัย ห่วงปชช.เหนือ - อีสาน หวั่นฝุ่นจิ๋วกระทบสุขภาพ ย้ำออกนอกบ้านเช็คค่าฝุ่น ปฏิบัติตนให้ถูกต้อง


     กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ห่วงประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้รับผลกระทบจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 โดยเฉพาะจังหวัดแพร่ ลำปาง และขอนแก่นที่มีค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน แนะก่อนออกจากบ้านควรติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศทางเว็บไซต์กรมควบคุมมลพิษ หรือติดตามรับฟังข่าวสารทางช่องทางอื่น ๆ อย่างสม่ำเสมอ และหลีกเลี่ยงสัมผัสฝุ่นละออง และสวมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นละอองเมื่อออกนอกอาคาร

          แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก   PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลบางพื้นที่เริ่มดีขึ้น แต่พื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือบางจังหวัดเริ่มได้รับผลกระทบจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ ลำปาง แพร่ น่าน พะเยา แม่ฮ่องสอน ลำพูน ตาก และขอนแก่นที่มีค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงควรปฏิบัติตามคำแนะนำในการป้องกันตนเองที่ถูกต้อง ดังนี้ 1) ตรวจเช็คค่าฝุ่น โดยดูที่คุณภาพอากาศ PM2.5 ผ่านแอพพลิเคชั่น Air4thai หรือติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศทางเว็บไซต์กรมควบคุมมลพิษ หรือติดตามรับฟังข่าวสารทางช่องทางอื่น ๆ อย่างสม่ำเสมอ ให้สังเกตุที่สีเป็นหลัก โดยเฉพาะสีส้มและสีแดงซึ่งเป็นค่าฝุ่นละอองที่เกินมาตรฐานและมีผลกระทบต่อสุขภาพ 2) ประเมินตนเองว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงหรือไม่ อาทิ มีอาชีพอยู่กลางแจ้งต้องสัมผัสฝุ่นเป็นเวลานานหรืออาศัยในพื้นที่เสี่ยง เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ หญิงมีครรภ์ ผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ หอบหืด เยื่อบุตาอักเสบ โรคหัวใจและหลอดเลือด

     “3) ปฏิบัติตนเพื่อป้องกันฝุ่น โดยกลุ่มเสี่ยงควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสฝุ่น ปิดประตูหน้าต่างให้สนิท งดกิจกรรมหรือออกกำลังกายกลางแจ้ง หลีกเลี่ยงการออกจากบ้าน หากจำเป็นต้องเข้าไปในพื้นที่เสี่ยงฝุ่นสูงให้สวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากาก N95 แต่ต้องใส่ให้ถูกวิธีหากพบอาการผิดปกติจากฝุ่นละออง หายใจติดขัด แน่นหน้าอก วิงเวียนศีรษะ ควรต้องพบแพทย์ทันที ทั้งนี้ ผู้ที่มีโรคประจำตัว ให้พกยาติดตัวตลอดเวลา ที่สำคัญ คือ ทุกคนต้องดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ พักผ่อน         ให้เพียงพอ ดื่มน้ำวันละ 6-8 แก้ว เพื่อสุขภาพที่ดีในระยะยาวต่อไป” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

***

                               ศูนย์สื่อสารสาธารณะ/  13 กุมภาพันธ์ 2562

 


จากหน่วยงาน : กรมอนามัย เปิดดู 505 view
วันที่ประกาศข่าว : 14 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 13:14 น.