ข่าวในรั้ว สธ.

พิมพ์

แพทย์แนะพ่อแม่ดูแลฟันน้ำนมลูก อย่าให้เสียไปก่อนวัยอันควร


สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี  กรมการแพทย์  แนะผู้ปกครองหมั่นตรวจเช็คสุขภาพช่องปากของเด็ก หมั่นทำความสะอาด แปรงฟันอย่างถูกวิธี เพื่อลดการเกิดฟันน้ำนมผุ  เนื่องจากพบว่าเด็กอายุไม่ถึงขวบฟันน้ำนมเริ่มผุแล้ว

             นายแพทย์ภาสกร  ชัยวานิชศิริ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ปัญหาฟันน้ำนมผุสำหรับเด็กเป็นปัญหาคาใจของหลายๆครอบครัว โดยฟันน้ำนมผุสามารถเกิดได้ตั้งแต่เด็กอายุยังไม่ถึง 1 ปี เนื่องจากชั้นเคลือบฟันน้ำนมบางประมาณครึ่งหนึ่งของฟันแท้เท่านั้น ทำให้ฟันน้ำนมผุได้ง่ายกว่าฟันแท้ โดยเฉพาะฟันน้ำนมซี่หน้าบน จากพฤติกรรมเสี่ยงหลับคาขวด เนื่องจากการดูดขวดนมแล้วปล่อยให้เด็กนอนหลับคาขวด ส่งผลให้แบคทีเรียในช่องปากย่อยน้ำตาลในนมเกิดกรดทำลายเคลือบฟันของเด็กได้ นอกจากนี้ ยังอาจเกิดจากฟันที่มีการสะสมแร่ธาตุไม่สมบูรณ์จากการคลอดก่อนกำหนด แม่ติดเชื้อขณะตั้งครรภ์ รวมถึงการรับประทานขนมเหนียวบ่อยๆแล้วไม่แปรงฟัน ทำให้ฟันผุได้ง่าย และเมื่อลูกฟันผุ ผลกระทบที่ตามมา คือ อาการปวดฟัน ฟันผุเป็นหนอง มีเชื้อโรคในช่องปาก โดยเฉพาะฟันกราม หากผุแล้วลุกลามมาก อาจส่งผลให้ต้องถูกถอนไปก่อนเวลา
อันสมควร ทั้งนี้เมื่อพบว่าลูกมีฟันน้ำนมผุ ผู้ปกครองควรรีบพาไปพบทันตแพทย์เพื่อรักษาและรับคำแนะนำ วิธีดูแลทันตสุขภาพที่ถูกต้องเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดฟันผุซ้ำต่อไป

       นายแพทย์สมเกียรติ ลลิตวงศา ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กล่าวต่อว่า เมื่อลูกฟันน้ำนมผุ ทันตแพทย์จะแนะนำให้รักษารากฟันน้ำนมไว้ก่อน โดยยังไม่ถอนออกจนกว่าฟันแท้จะขึ้น ซึ่งการรักษารากฟันน้ำนมในเด็ก เป็นวิธีการหนึ่งที่จะเก็บรักษาฟันน้ำนมเอาไว้ในช่องปากจนใกล้เวลาฟันแท้จะขึ้นเพื่อให้เด็กได้ใช้ฟันในการเคี้ยวอาหารตามปกติ และไม่ให้สูญเสียฟันน้ำนมไปก่อนวัยอันควร ฟันน้ำนมไม่ใช่มีประโยชน์ในการบดเคี้ยวอาหารอย่างเดียว ยังใช้เป็นที่เก็บรักษาช่องว่างเพื่อให้ฟันแท้ที่อยู่ข้างใต้ขึ้นได้อย่างเหมาะสม ถ้าสูญเสียฟันน้ำนมไปก่อนเวลา เช่น ถูกถอนฟันไปก่อนที่ฟันแท้จะขึ้นมีโอกาสจะสูญเสียช่องว่างบริเวณฟันที่ถูกถอนไป ทำให้ฟันซี่ข้างเคียงล้มเอียงมาปิดช่องว่างได้ นอกจากนี้ฟันน้ำนมซี่หน้ายังช่วยในการออกเสียงให้ชัดเจนและสวยงาม ทำให้เด็กมั่นใจในการพูดคุย ถ้าฟันน้ำนมผุทะลุโพรงประสาทฟัน เด็กจะมีอาการปวดฟัน และเมื่อถ่ายประเมินภาพรังสีดูแล้ว ยังสามารถจะเก็บรักษาฟันน้ำนมซี่นั้นได้ ทันตแพทย์เด็กจะแนะนำให้รักษารากฟันน้ำนมไว้ สำหรับวิธีการป้องกันไม่ให้เกิดฟันผุ ควรปฏิบัติดังนี้ แปรงฟันวันละ 2 ครั้ง คือตอนเช้าและก่อนนอน ควรใช้เวลาแปรงฟันนานครั้งละ 2 นาที เลือกใช้ยาสีฟันที่ผสมฟลูออไรด์แต่ควรเลือกรสชาติที่ไม่เผ็ด ผู้ปกครองควรแปรงฟันซ้ำในส่วนที่เด็กแปรงไม่สะอาด นอกจากนี้ควรใช้ไหมขัดฟันช่วยเสริมการทำความสะอาดซอกฟัน และควรพาเด็กไปพบทันตแพทย์ทุกๆ 6 เดือน เพื่อตรวจสุขภาพฟัน

************************************************************************         

#กรมการแพทย์#สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี#ดูแลฟันน้ำนมลูก

  - ขอขอบคุณ-
                                 13  กุมภาพันธ์ 2561



จากหน่วยงาน : กรมการแพทย์ เปิดดู 596 view
วันที่ประกาศข่าว : 13 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 09:27 น.