ข่าวในรั้ว สธ.

พิมพ์

กรมการแพทย์แนะหลักในการส่งเสริมสุขภาพร่างกายของผู้สูงอายุ


                                            

          กรมการแพทย์แนะผู้สูงอายุรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ให้เพียงพอและเหมาะสมกับความต้องการของร่างกาย ออกกำลังกายสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอวันละ 6 - 8 ชั่วโมง มองโลกในแง่ดีและอารมณ์ดี เพื่อส่งเสริมสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง

          นายแพทย์ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า เมื่อเข้าสู่วัยสูงอายุการทำงานของระบบประสาทจะด้อยลง ผู้สูงอายุอาจเป็นโรคฟันผุ หรือไม่มีฟันทั้งปาก ต่อมน้ำลายหลั่งสารน้อยลง ทำให้การบดเคี้ยวอาหารภายในปากไม่ดี เมื่ออาหารถึงกระเพาะอาหารและลำไส้เล็กทำให้เกิดปัญหาในการย่อยและดูดซึม เพราะน้ำย่อยในกระเพาะอาหารและลำไส้เล็กมีน้อยลง อาหารที่ย่อยไม่ได้เมื่อผ่านมาถึงลำไส้ใหญ่จะสะสมเกิดเชื้อแบคทีเรียและปล่อยก๊าซออกมาทำให้เกิดอาการท้องอืด นอกจากนี้ยังพบว่าการเคลื่อนไหวของลำไส้มีน้อยทำให้ท้องผูก อย่างไรก็ตามอาหารเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต โดยเฉพาะผู้สูงอายุยังคงมีความต้องการพลังงานและสารอาหารที่มีคุณภาพสูงเพื่อการดำรงชีวิตอย่างมีคุณภาพ จึงควรรับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ให้เพียงพอและเหมาะสมกับความต้องการของร่างกาย

          นายแพทย์สกานต์ บุนนาค รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสถาบันเวชศาสตร์สมเด็จพระสังฆราชญาณสังวรเพื่อผู้สูงอายุ กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้สูงอายุจึงควรรับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ ดังนี้  หมู่ที่ 1 ได้แก่เนื้อสัตว์ต่างๆ ไข่ นม ถั่วเมล็ดแห้ง หมู่ที่ 2 ได้แก่ ข้าว แป้ง น้ำตาล เผือก มัน รับประทานพอเหมาะไม่มากเกินไป หมู่ที่ 3 ได้แก่ ผักต่างๆ รับประทานที่ต้มหรือนึ่งจนสุก หมู่ที่ 4 ได้แก่ ผลไม้ต่างๆ เลือกที่มีเนื้อนุ่มและเคี้ยวง่าย เช่น มะละกอสุก กล้วยสุก ส้ม เป็นต้น หมู่ที่ 5 ได้แก่ ไขมัน/น้ำมันพืช หลีกเลี่ยงการใช้น้ำมันหรือไขมันที่มีไขมันทรานส์ นอกจากนี้เพื่อส่งเสริมสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง ผู้สูงอายุควรปฏิบัติตัว ดังนี้  1.พักผ่อนให้เพียงพอวันละ 6 - 8 ชั่วโมง  2.พยายามอยู่ในที่มีอากาศบริสุทธิ์  3.ฝึกการขับถ่าย อย่าให้ท้องผูก  4.ดูแลสุขภาพ ช่องปาก ฟัน และเหงือกอยู่เสมอ  5.ตรวจสุขภาพร่างกายเป็นประจำปีละ 2 ครั้ง  6.ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอให้เหมาะสมกับสภาพของร่างกาย  7.งดสูบบุหรี่ ดื่มเหล้า  8.ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์  9.มองโลกในแง่ดีจะทำให้จิตใจสดใสและอารมณ์ดี  10.หาโอกาสพบปะสังสรรค์กับเพื่อนบ้าน 

    

**********************************

                                                  #กรมการแพทย์ #สถาบันเวชศาสตร์สมเด็จพระสังฆราชญาณสังวรเพื่อผู้สูงอายุ #อาหาร #ผู้สูงอายุ

                                                     -ขอขอบคุณ-       

                                                   6 กุมภาพันธ์ 2562



จากหน่วยงาน : กรมการแพทย์ เปิดดู 733 view
วันที่ประกาศข่าว : 7 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 10:28 น.