ข่าวในรั้ว สธ.

พิมพ์

กรมอนามัยแนะวิธีฟื้นฟูสภาพแวดล้อมสำหรับประชาชนพื้นที่ประสบภัยจากพายุโซนร้อนปาบึก


          กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะนำประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อนปาบึกจัดการฟื้นฟูสภาพแวดล้อมหลังประสบภัยพิบัติ เพื่อความปลอดภัยและมีสุขอนามัยที่ดี

          แพทย์หญิงพรรณพิมลวิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า หลังจากที่หลายจังหวัดพื้นที่ภาคใต้ได้รับผลกระทบรุนแรงจากพายุโซนร้อนปาบึก และบางจังหวัดสถานการณ์ดีขึ้นแล้วในขณะนี้ หลังจากนี้ประชาชนในพื้นที่ต้องมีความรู้ความเข้าใจในการสร้างสุขอนามัยที่ดี เพื่อป้องกันการเกิดโรคที่จะเกิดขึ้นตามมา โดยให้จัดการอนามัยสิ่งแวดล้อมให้ถูกต้องตามแนวทางของกรมอนามัย ประกอบด้วย 1) อย่าทิ้งขยะ อุจจาระ เศษอาหารลงในน้ำ ให้ใส่  ถุงดำ มัดปากถุงให้แน่น 2) อย่าเล่นน้ำเน่าขัง เพราะเชื้อโรคอาจเข้าตา ปาก จมูก และบาดแผล อันตรายถึงตาย    หากสัมผัสน้ำเน่าเสียต้องล้างด้วยสบู่และน้ำสะอาด 3) กินอาหารปรุงสุกใหม่ ดื่มน้ำสะอาด 4) หลังสถานการณ์ปกติให้ล้างบ้านเรือน ห้องส้วม ภาชนะอุปกรณ์ต่างๆ ให้สะอาดก่อนใช้ และ 5) ร่วมกับหน่วยงานส่วนท้องถิ่นเป็นจิตอาสา ล้างตลาด ประปาชุมชน และสถานที่สาธารณะตามหลักสุขาภิบาล เพื่อป้องกันโรคบิด อหิวาตกโรค ไทฟอยด์ ท้องร่วง ตาแดง โรคฉี่หนู เป็นต้น

          แพทย์หญิงพรรณพิมล กล่าวต่อไปว่า  สิ่งสำคัญที่ประชาชนจะต้องคำนึงถึงเมื่อสถานการณ์เริ่มคลี่คลายลงจนเกือบเข้าสู่ภาวะปกติคือการทำความสะอาดบ้านเรือนและการดูแลสภาพแวดล้อมในบริเวณบ้านและชุมชน เพราะพายุโซนร้อนปาบึกจะพัดพาสิ่งสกปรกปะปนมากับโคลนตม ขยะมูลฝอย วัสดุ สิ่งของต่างๆ ส่งผลให้เกิดการหมักหมม ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้เกิดการระบาดของโรคได้ เพื่อสุขอนามัยที่ดีจึงต้องมีการฟื้นฟูสภาพแวดล้อมและที่พักอาศัยให้สะอาดปลอดภัยจากเชื้อโรคสัตว์มีพิษและป้องกันอุบัติเหตุ ด้วยการปรับปรุงที่อยู่อาศัยและสภาพแวดล้อมโดยให้ยึดถือปฏิบัติตามขั้นตอนต่าง ๆ อาทิ 1) ตรวจดูระบบไฟฟ้า ต้องไม่เปียกชื้นและพร้อมใช้งาน หากชำรุดจนไม่สามารถแก้ไขได้ให้เปลี่ยนใหม่เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้ 2) สำรวจตรวจสอบความเสียหายของตัวบ้านและบริเวณบ้านเรือน 3) เตรียมการก่อนล้าง โดยจัดเตรียมอุปกรณ์ ถุงดำ แปรงถูพื้น สำหรับเก็บกวาดทำความสะอาด คัดแยกเศษวัสดุและขยะประเภทต่างๆ ใส่ถุงดำเพื่อรอนำไปกำจัดและให้ระวังสัตว์มีพิษ เช่น ตะขาบ งู ขณะทำความสะอาดบ้านเรือน 4) ลงมือล้างทำความสะอาด ซึ่งควรทำทันทีจะช่วยให้ขัดคราบสกปรกได้ง่ายโดยใช้ผงซักฟอกผสมน้ำราดในบริเวณที่จะทำความสะอาด ใช้แปรงขัดถูคราบสกปรกออกให้หมดหรือออกให้ได้มากที่สุด

          “ทั้งนี้ สุขอนามัยและความปลอดภัยส่วนบุคคลนับเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญในขณะล้างทำความสะอาดบ้านเรือน โดยผู้ล้างควรสวมหน้ากากอนามัยหรือผ้าปิดจมูก เพื่อลดการสูดดมกลิ่นขยะที่หมักหมมหรือสารเคมีที่อาจส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ และควรสวมถุงมือทุกครั้งเมื่อล้างทำความสะอาดห้องส้วม ห้องครัว และหมั่นล้างมือด้วยสบู่ ทุกครั้งหลังทำความสะอาดบ้านเรือน เพื่อลดการแพร่กระจายของโรค” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

***

ศูนย์สื่อสารสาธารณะ / 6 มกราคม 2562


จากหน่วยงาน : กรมอนามัย เปิดดู 162 view
วันที่ประกาศข่าว : 7 มกราคม 2562 เวลา 13:41 น.