ข่าวในรั้ว สธ.

พิมพ์

กรมควบคุมโรค เตือนผู้ปกครอง-รถรับส่งนักเรียน ระวังลืมเด็กในรถ อาจเสี่ยงทำให้เด็กเสียชีวิตได้


          กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เตือนระวังลืมเด็กไว้ในรถ อาจเสี่ยงทำให้เด็กเสียชีวิตได้ ในช่วง 7 ปีย้อนหลัง มีเหตุการณ์ที่เด็กถูกลืม/ทิ้งไว้ในรถ 26 เหตุการณ์ พร้อมแนะ 3 ข้อควรจำ “นับ ตรวจตรา อย่าประมาท” เพื่อป้องกันการลืมเด็กในรถ  หากพบเห็นเหตุการณ์ดังกล่าวให้เรียกหาเจ้าของรถมาเปิดรถโดยเร็ว ถ้าไม่พบให้คนรอบข้างช่วยเหลือและโทรแจ้ง 1669
          วันนี้ (14 พฤศจิกายน 2561) นายแพทย์อัษฏางค์ รวยอาจิณ รองอธิบดีและโฆษกกรมควบคุมโรค กล่าวว่าในช่วงนี้มีรายงานข่าวการลืมเด็กในรถหลายเหตุการณ์ ประกอบกับโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศได้เปิดภาคเรียนตามปกติแล้ว ทำให้ผู้ปกครองและครูอาจารย์ต้องดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด ป้องกันการลืมเด็กไว้ในรถ โดยเฉพาะในเด็กนักเรียนระดับอนุบาลและศูนย์เด็กเล็ก ทั้งรถรับส่งเด็กนักเรียน และรถของผู้ปกครองเอง ที่หากเกิดเหตุแล้วอาจเสี่ยงทำให้เด็กเสียชีวิตได้    
          จากการเฝ้าระวังข่าวจากสื่อ ของสำนักโรคไม่ติดต่อ กรมควบคุมโรค ในช่วง 7ปี (ปี 2555 – 5 กันยายน 2561) พบว่ามีเหตุการณ์ที่เด็กถูกลืมทิ้งไว้ในรถ จำนวน 26 เหตุการณ์ เด็กเสียชีวิตทั้งหมด 9 ราย และช่วยไว้ได้ทัน 17 ราย ทั้งหมดเป็นเด็กอายุ 3-7 ปี โดยผู้เสียชีวิตถูกลืมทิ้งไว้ในรถรับส่งนักเรียน 7 ราย และรถยนต์ส่วนบุคคล 2 ราย ทั้งหมดถูกลืมทิ้งไว้นานกว่า 6 ชั่วโมงขึ้นไป ส่วนเด็กที่ช่วยไว้ได้ทันทั้งหมดผู้ปกครองไม่ได้ลืม แต่ตั้งใจทิ้งเด็กไว้ในรถเอง เพราะคิดว่าลงไปทำธุระไม่นาน (โดยติดเครื่องยนต์และเปิดแอร์ทิ้งไว้)
           นายแพทย์อัษฎางค์ กล่าวต่อไปว่า จากข้อมูลการทดสอบกรณีเด็กติดในรถ (จอดรถกลางแดด) ของศูนย์วิจัยสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก โรงพยาบาลรามาธิบดี พบว่าเด็กส่วนใหญ่ที่ติดอยู่ในรถไม่ได้เสียชีวิตเพราะขาดอากาศหายใจ แต่เป็นเพราะความร้อนภายในรถที่สูงขึ้น หากเด็กติดอยู่ในรถที่จอดกลางแดด 5 นาทีอุณหภูมิจะสูงขึ้นจนไม่สามารถทนอยู่ได้  10 นาทีร่างกายจะยิ่งแย่ และ 30 นาทีเด็กจะเกิดภาวะเลือดเป็นกรด ช็อก หมดสติ สมองบวมตามมา จากนั้นอาจหยุดหายใจ อวัยวะทุกอย่างก็จะหยุดทำงาน และอาจเสียชีวิตได้ 
           ในโอกาสนี้ ขอแนะนำผู้ปกครอง พนักงานขับรถรับส่งนักเรียน และครูอาจารย์ ให้เตือนตนเองใน 3 ข้อควรจำ เพื่อป้องกันการลืมเด็กในรถ ดังนี้ “นับ ตรวจตรา อย่าประมาท” ได้แก่ นับ : นับจำนวนเด็กก่อนขึ้นและหลังลงจากรถทุกครั้ง  ตรวจตรา : ก่อนล็อคประตูรถ ตรวจดูให้ทั่วรถ  อย่าประมาท : อย่าทิ้งเด็กไว้เพียงลำพังแม้ช่วงเวลาสั้นๆ ก็ตาม  ทั้งนี้ หากพบเห็นเด็กถูกลืมไว้ในรถ ขอให้เรียกหาเจ้าของรถ เพื่อให้มาเปิดรถโดยเร็ว ถ้าไม่พบเจ้าของรถขอให้คนรอบข้างช่วยเหลือ และโทรแจ้งขอความช่วยเหลือจากทีมแพทย์กู้ชีพ โทร.1669  หากประชาชนมีข้อสงสัยสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422    
 
**************************************************
ข้อมูลจาก : สำนักโรคไม่ติดต่อ / สำนักสื่อสารความเสี่ยงฯ กรมควบคุมโรค
โทรศัพท์ 0-2590-3859 / วันที่ 14 พฤศจิกายน 2561


จากหน่วยงาน : กรมควบคุมโรค เปิดดู 600 view
วันที่ประกาศข่าว : 14 พฤศจิกายน 2561 เวลา 15:06 น.