ข่าวในรั้ว สธ.

พิมพ์

กรมสุขภาพจิต เปิดศูนย์เชี่ยวชาญโรคจิตเวชแห่งที่ 20 ที่ จ.พิษณุโลก ดูแลประชาชน 5 จ.ภาคเหนือตอนล่าง


กรมสุขภาพจิต เปิดศูนย์เชี่ยวชาญโรคจิตเวชแห่งที่ 20 ที่ จ.พิษณุโลก  ดูแลประชาชน  5  จ.ภาคเหนือตอนล่าง

กรมสุขภาพจิตเปิดโรงพยาบาลจิตเวชขนาด 150 เตียงแห่งที่ 20 ของประเทศที่จ.พิษณุโลก เป็นศูนย์เชี่ยวชาญรักษาโรคทางจิตเวชทุกโรคทุกวัยที่อาการรุนแรงซับซ้อนประจำเขตสุขภาพที่ 2 ครอบคลุมพื้นที่ 5 จังหวัดในภาคเหนือตอนล่าง ผลสำรวจล่าสุดคาดว่าจะมีประชาชนป่วยทางจิตและมีพฤติกรรมเสพสารเสพติดประมาณ 5 แสนคน  ในระยะแรกนี้ให้บริการตรวจรักษาผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง  เตรียมเปิดรับผู้ป่วยในปีหน้านี้     

เช้าวันนี้ ( 18 กันยายน 2561 ) ที่โรงพยาบาลจิตเวชพิษณุโลก อ.วังทอง จ.พิษณุโลก  นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต เป็นประธานในพิธีเปิดโรงพยาบาลจิตเวชพิษณุโลก และเปิดอาคารสำนักงานศูนย์สุขภาพจิตที่2ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณเดียวกัน และให้สัมภาษณ์ว่ากรมสุขภาพจิตได้จัดสรรงบประมาณวงเงิน 381 ล้านบาท ก่อสร้างโรงพยาบาลจิตเวชที่จังหวัดพิษณุโลกขนาด 150 เตียง แห่งที่ 20 ของประเทศ เป็นศูนย์เชี่ยวชาญรักษาผู้ป่วยจิตเวชทั้งเด็กและผู้ใหญ่ที่มีอาการรุนแรงซับซ้อนประจำเขตสุขภาพที่ 2 ประกอบด้วย 5 จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ได้แก่ พิษณุโลก สุโขทัย ตาก เพชรบูรณ์ อุตรดิตถ์ ซึ่งมีพื้นที่บางส่วนติดต่อกับประเทศเมียนมาร์และสปป.ลาวด้วย อาจมีผู้ป่วยจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาใช้บริการด้วย  ในระยะแรกนี้จะเปิดให้บริการประชาชนที่เจ็บป่วยทางจิตทั่วๆไปแบบผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยจิตเวชฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง  และเตรียมเพิ่มบริการรับผู้ป่วยในในช่วงต่อไป  เพื่อให้บริการอย่างสมบูรณ์แบบทั้งการรักษาด้วยยา การปรับสมดุลของสมองด้วยไฟฟ้า และการฟื้นฟูสมรรถภาพเพื่อคืนความเป็นมนุษย์ให้ผู้ป่วยครบถ้วนทั้งทางกาย ใจ สังคมและจิตวิญญาณ  สามารถกลับไปใช้ชีวิตในครอบครัวและชุมชนได้ มีคุณภาพชีวิตที่ดี

อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวต่อว่า สถานการณ์ปัญหาสุขภาพจิตของประเทศไทย  ผลสำรวจล่าสุดของกรมสุขภาพจิตในปี2556 พบว่าประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปทั่วประเทศ เจ็บป่วยทางจิตเวชและมีพฤติกรรมเสพสารเสพติด ร้อยละ  13.4  หรือเกือบ 7 ล้านคนทั่วประเทศ  โดยพบสูงสุดในภาคเหนือร้อยละ 17.1 รองลงมาคือภาคกลางร้อยละ 13.5 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือร้อยละ 12.9  ภาคใต้ร้อยละ 12.4 ส่วนกทม.พบร้อยละ 10.7  สำหรับในพื้นที่ของเขตสุขภาพที่ 2 คาดว่าจะมีผู้ป่วยจิตเวชและมีพฤติกรรมเสพสารเสพติดประมาณ 5 แสนคนจากประชากรที่มีประมาณ  3.5 กว่าล้านคน   ซึ่งที่ผ่านมากรมสุขภาพจิตได้เร่งกระจายบริการรักษาพยาบาลลงสู่เขตสุขภาพทั้ง 13 เขต  ทำให้ผู้ป่วยทางจิตเข้าถึงการรักษาใกล้บ้าน  เช่นผู้ป่วยโรคซึมเศร้าซึ่งเป็นโรคเกี่ยวกับอารมณ์ทั่วประเทศมีคนป่วยประมาณ 1.5 ล้านคน  ยอดการเข้าถึงบริการสะสมจนถึงเดือนสิงหาคม 2561 ร้อยละ 60  เป็นต้น   ทุกเขตสุขภาพจะมีโรงพยาบาลจิตเวชเป็นศูนย์รับส่งต่อผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงซับซ้อน ให้การรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพทั้งกาย ใจ สังคมและจิตวิญญาณ  ขณะเดียวกันจะมีศูนย์สุขภาพจิต 13 เขต ทำหน้าที่เป็นศูนย์วิชาการพัฒนาองค์ความรู้ด้านสุขภาพจิตสนับสนุนเครือข่าย  เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีสุขภาพจิตดี และรู้วิธีในการดูแลสุขภาพจิตใจของตัวเองได้ในเบื้องต้น      

ทางด้านนายแพทย์ธิติพันธ์  ธานีรัตน์  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชพิษณุโลก กล่าวว่า  โรงพยาบาลจิตเวชพิษณุโลก ได้รับการบริจาคสถานที่ก่อสร้างจากนายบุญ  ชาติพาณิชย์  จำนวน 47 ไร่เศษ  ปัจจุบันมีบุคลากรทั้งสิ้น 38  คน ประกอบด้วยสายวิชาชีพจำนวน 18 คนได้แก่จิตแพทย์ เภสัชกร พยาบาลวิชาชีพ นักจิตวิทยาคลินิก นักกิจกรรมบำบัด และนักสังคมสงเคราะห์ เริ่มเปิดดำเนินการที่แผนกผู้ป่วยนอกและฉุกเฉินอย่างไม่เป็นทางการตั้งแต่วันที่ 7 สิงหาคม 2561 เป็นต้นมา  มีผู้ป่วยที่มีปัญหาสุขภาพจิต เข้ารับบริการเกือบ 200 คน  โรคทางจิตเวชที่พบมากที่สุด ได้แก่ โรคซึมเศร้า โรคจิตเภท โรควิตกกังวล สุรา/สารเสพติด โดยจะรองรับสิทธิ์การรักษาครบถ้วนทั้ง 3 กองทุน คือประกันสังคม สิทธิบัตรทอง และสวัสดิการข้าราชการได้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2561 เป็นต้นไป วางแผนจะขยายขอบเขตบริการในระยะที่ 2 จะเปิดรับผู้ป่วยในในเดือนมิถุนายน 2562 เริ่มจาก 30 เตียงก่อนและเพิ่มศักยภาพในระยะต่อๆไป    

สำหรับการรักษาผู้ป่วยจิตเวชนั้นจะใช้หลายวิธี ทั้งการรักษาด้วยยา  การบำบัดฟื้นฟูทางจิตใจจากทีมสหวิชาชีพด้วย เช่นการทำจิตสังคมบำบัด การทำสติบำบัด   อาชีวบำบัด  เป็นต้น  เพื่อปรับเปลี่ยนทัศนคติ แนวความคิดความเชื่อของผู้ป่วย ซึ่งมีผลต่อการแกสงออกทางพฤติกรรมและอารมณ์   ประชาชาชนสามารถติดต่อสอบถามบริการของรพ.จิตเวชพิษณุโลก ได้ที่หมายเลข  055 009504-5 ในวันเวลาราชการ     **************  18  กันยายน 2561



จากหน่วยงาน : กรมสุขภาพจิต เปิดดู 3944 view
วันที่ประกาศข่าว : 18 กันยายน 2561 เวลา 10:47 น.